วัด สถาน ที่ ท่องเที่ยว ชลบุรี

ชลบุรี เป็นจังหวัดที่มีจุดท่องเที่ยวหลากหลาย ไม่ว่าจะมากี่ครั้งก็ยังเที่ยวไม่หมด เพราะนอกจากชายหาดที่สวยงามแล้ว ที่นี่ วัด สถาน ที่ ท่องเที่ยว ชลบุรี ก็มีวัดสวยอยู่หลายวัดด้วยกัน ครั้งจึงขอชวนสายบุญทั้งหลายมาเที่ยวสุขใจในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ กับทริปไหว้พระ 5 วัดสวยในจังหวัดชลบุรี เพื่อเพิ่มความสิริมงคลให้กับตัวเองและครอบครัวต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ ธรรมชาติ นี้

วัด สถาน ที่ ท่องเที่ยว ชลบุรี

1. วัดแสนสุขวิสุทธิวราราม

มาเริ่มกันที่ “วัดแสนสุขวิสุทธิวราราม” วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ไม่ไกลจากหาดบางแสน เป็นวัดเก่าแก่กว่า 30 ปี ซึ่งไฮไลต์ของที่วัดนี้ก็คือ “มหาเจดีย์เกตุแก้วจุฬามณีอาสนสุขมหาวิหาร”

โดยพญานาคด้านหน้าจะเป็นสีทองอร่าม เมื่อเดินวนไปซ้ายของมหาเจดีย์ฯ จะพบกับพญานาคสีน้ำเงินเข้มเหลือบด้วยสีเหลืองดูหน้าเกรงขาม ส่วนด้านหลังจะเป็นพญานาคสีฟ้าอ่อนปนเหลืองส้ม

และสุดท้ายคือด้านขวาของมหาเจดีย์ฯ จะเป็นพญานาคสีเขียวอ่อนเหลือบด้วยสีขาว ลำตัวของพญานาคทั้ง 4 ทิศเป็นเหมือนสะพานที่ทอดยาวข้ามน้ำ เพื่อเข้าสู่บันไดทางขึ้นไปยังมหาเจดีย์ฯ

เครดิตรูปภาพ https://mgronline.com/travel/detail/9640000127418

2. วัดหนองจับเต่า

ถัดมาที่ “วัดหนองจับเต่า” ถือเป็นอีกหนึ่งวัดสวยของจังหวัดชลบุรี ตั้งอยู่ที่ บ้านหนองจับเต่า ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ บนที่ดินกว่า 17 ไร่ เมื่อปีพ.ศ. 2480 ชาวบ้านหนองจับเต่าร่วมกันซื้อที่ดินแล้วบริจาคให้เป็นที่สร้างวัด

ตั้งชื่อวัดตามชื่อของหมู่บ้าน โดยวัดแห่งนี้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อปี พ.ศ. 2496ภายในวัดหนองจับเต่ามีอุโบสถสีขาวสวย โดดเด่นด้วยศิลปะปูนปั้นงดงามตระการตาอยู่บริเวณโดยรอบ ตัดช่องบานหน้าต่างด้วยพญานาคสีแดงเรียงสลับกัน

มีใบเสมาวางอยู่บนฐานบัวคว่ำบัวหงายซ้อนกัน ด้านในมีองค์พระประธานสีทองอร่าม ส่วนด้านนอกของอุโบสถมีรูปปั้นพญานาคคู่เลื้อยรอบเป็นกำแพงล้อมอุโบสถอย่างสวยงามอีกด้วย

เครดิตรูปภาพ https://mgronline.com/travel/detail/9640000127418

3. วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์

ถ้าพูดถึงวัดสวยของชลบุรี “วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์” หรือที่เรียกกันว่า “วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร” จะต้องเป็นวัดที่อยู่อันดับต้นๆ ที่หลายคนนึกถึง วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ อำเภอบางละมุง จังหวัด ชลบุรี มีเนื้อที่กว่า 300 ไร่

โดยที่ดินผืนแรกที่สร้างวัด ได้รับการบริจาคจากนายแพทย์ขจร และคุณหญิงนิธิวดี อ้นตระการ เมื่อพุทธศักราช 2519 ประมาณ 100 ไร่ ซึ่งต่อมาคุณหญิงนิธิวดีและครอบครัวได้บริจาคที่ดินถวายเพิ่มอีก 100 ไร่เศษ

และคณะผู้สร้าง ศิษยานุศิษย์ ผู้ศรัทธาในเจ้าพระคุณสมเด็จฯ ร่วมกันจัดซื้อที่ดินรอบๆ ถวายเพิ่มจนมีพื้นที่เท่าในปัจจุบัน

เครดิตรูปภาพ https://mgronline.com/travel/detail/9640000127418

เครดิตบทความ https://mgronline.com/travel/detail/9640000127418